Quy chế Phối hợp công tác giữa Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hoằng Cát, nhiệm kỳ 2021-2026

Đăng lúc: 10:50:37 12/06/2021 (GMT+7)

 

HĐND - UBND - UBMTTQ

XÃ HOẰNG CÁT

 
 
 


   Số: 01/QC-HĐND-UBND-UBMTTQ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
 
 


Hoằng Cát , ngày   02  tháng   6  năm 2021

 

 

QUY CHẾ

Phối hợp công tác giữa Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân

và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hoằng Cát, nhiệm kỳ 2021-2026

 
 
 

 


Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số Điều của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

          Căn cứ Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 26 tháng 6 năm 1999;

          Căn cứ Nghị quyết liên tịch số 19/2008/NQLT-UBTWMTTQVN ngày 22 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

          Căn cứ Thông tri số 10/2001/TT-MTTW ngày 25 tháng 9 năm 2001 của Ban Thường trực Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn xây dựng quy Quy chế phối hợp công tác giữa Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc với Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân;

          Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hoằng Cát  ban hành Quy chế phối hợp công tác nhiệm kỳ 2021-2026 với các nội dung sau:

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

 

          Điều 1.  Quy chế phối hợp công tác giữa Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân xã và Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Hoằng Cát  quy định trách nhiệm phối hợp, giải quyết những công việc chung có liên quan đến trách nhiệm của mỗi bên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc trong sạch vững mạnh góp phần xây dựng xã Hoằng Cát  ngày càng phát triển.

          Điều 2. Nguyên tắc phối hợp: Bình đẳng, dân chủ, hợp tác chặt chẽ, tuân thủ theo các quy định của pháp luật và đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Chương II

NỘI DUNG PHỐI HỢP CÔNG TÁC

Điều 3. Phối hợp tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân:

1. HĐND, UBND và Uỷ ban MTTQ xã Hoằng Cát  phối hợp chặt chẽ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với phát huy dân chủ trong đời sống xã hội, xây dựng các chính sách để phát huy mọi khả năng sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, động viên nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại của Đảng, Nhà nước và chương trình hành động của MTTQ.

2. Các đại biểu HĐND, cán bộ, công chức thuộc UBND xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp tạo điều kiện để Thường trực Uỷ ban MTTQ xã tổ chức vận động các cá nhân tiêu biểu tham gia vào các hoạt động của Mặt trận tạo sự đồng thuận trong xã hội; Tuyên truyền vận động con em làm ăn xa, thành đạt hướng về xây dựng quê hương.

3. Khi được Uỷ ban MTTQ xã đề nghị, Thường trực HĐND, UBND xã tham gia các hoạt động do Uỷ ban MTTQ xã tổ chức.

Điều 4. Phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân

1. Uỷ ban MTTQ xã gửi dự thảo kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính toàn dân, toàn diện đến HĐND, UBND xã để phối hợp xây dựng. Cơ quan nhận được đề nghị phối hợp có trách nhiệm tham gia ý kiến để đảm bảo kế hoạch có tính khả thi cao.

2. Đối với các cuộc vận động nhân dân do Uỷ ban MTTQ xã chủ trì Thường trực UBMTTQ xã báo cáo về mục đích, yêu cầu, nội dung và các bước tiến hành để thường trực HĐND, UBND biết, thống nhất và để cùng phối hợp thực hiện.

Đối với cuộc vận động nhân dân do UBND xã chủ trì thì UBND xã mời đại diện Uỷ ban MTTQ xã cùng tham dự và cùng tuyên truyền để tổ chức thực hiện.

Điều 5. Phối hợp thực hiện công tác bầu cử

1. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật về bầu cử, Uỷ ban MTTQ xã chỉ đạo, hướng dẫn Ban công tác mặt trận thôn tổ chức lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; cử đại diện tham gia các tổ chức phụ trách bầu cử; phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức Hội nghị cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Tham gia tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện pháp luật về bầu cử; tham gia giám sát, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn.

2. HĐND, UBND xã có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQ xã trong quá trình triển khai thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đúng theo quy định của pháp luật.

Điều 6. Phối hợp tiếp xúc cử tri

1. Thường trực HĐND xã chủ trì, phối hợp với Thường trực Uỷ ban MTTQ xã xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND xã, đảm bảo điều kiện phục vụ và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri theo quy định.

Trước mỗi kỳ họp của HĐND xã, Thường trực Uỷ ban MTTQ xã chủ trì, phối hợp với Thường trực HĐND xã để đại biểu HĐND xã tiếp xúc cử tri, thu thập ý kiến, nguyện vọng của cử tri về những vấn đề thuộc chương trình, nội dung kỳ họp và ý kiến, kiến nghị của cử tri với HĐND xã, UBND xã.

Sau mỗi kỳ họp của HĐND xã, Thường trực Uỷ ban MTTQ xã phối hợp với Thường trực HĐND xã chủ trì tổ chức hội nghị cử tri để đại biểu HĐND xã báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, phối hợp giải thích Nghị quyết của HĐND xã và vận động nhân dân cùng thực hiện.

2. Uỷ ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận tạo điều kiện để đại biểu HĐND xã tiếp xúc cử tri, thu thập ý kiến, nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân với HĐND, UBND xã theo quy định của pháp luật.

3. UBND xã và thành viên UBND xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm cung cấp thông tin, đảm bảo nơi tiếp xúc cử tri và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đại biểu HĐND xã.

Điều 7. Phối hợp xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

 Khi xây dựng mới, sửa đổi, văn bản QPPL liên quan đến quyền, nghĩa vụ của công dân, đến các tầng lớp nhân dân do Uỷ ban MTTQ xã trực tiếp vận động; liên quan đến quyền và trách nhiệm của Uỷ ban MTTQ. Các văn bản QPPL do HĐND, UBND xã ban hành được gửi đến Uỷ ban MTTQ xã để biết và thực hiện.

Điều 8. Phối hợp hoạt động giám sát và phản biện xã hội

1. HĐND xã khi thực hiện nhiệm vụ giám sát có trách nhiệm mời đại diện   Thường trực Uỷ ban MTTQ xã cùng tham gia; cung cấp các tài liệu, thông tin liên quan đến công tác giám sát cho Uỷ ban MTTQ xã; tiếp nhận, xem xét những thông tin có liên quan đến hoạt động giám sát của HĐND xã do Uỷ ban MTTQ xã cung cấp.

2. Khi được HĐND xã mời tham gia các hoạt động giám sát, Ủy ban MTTQ xã có trách nhiệm cử đại diện tham gia phối hợp giám sát; cung cấp những thông tin có liên quan đến hoạt động giám sát của Ủy ban MTTQ cho HĐND xã; tiếp nhận, xem xét những thông tin có liên quan đến công tác phối hợp giám sát của Uỷ ban MTTQ do HĐND xã cung cấp.

3. Ủy ban MTTQ xã có kế hoạch giám sát theo quy định của pháp luật, trong quá trình giám sát, nếu phát hiện có biểu hiện vi phạm pháp luật của đại biểu dân cử, cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của HĐND và UBND thì Ủy ban MTTQ xã có ý kiến với cơ quan đó. Trên cơ sở kết quả giám sát, định kỳ hàng năm, Uỷ ban MTTQ xã phối hợp với Thường trực HĐND xã xem xét, đánh giá chất lượng đại biểu HĐND xã; đề nghị khen thưởng các đại biểu có thành tích xuất sắc, bãi nhiệm những đại biểu không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân.

4. HĐND, UBND xã có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện để Uỷ ban MTTQ thực hiện hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo đúng quy định.

Điều 9. Kiến nghị và trả lời kiến nghị của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc

1. Uỷ ban MTTQ xã có trách nhiệm tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh với HĐND, UBND xã. Thường thực HĐND, UBND xã có trách nhiệm xem xét, xử lý và có văn bản trả lời Uỷ ban MTTQ xã theo đúng quy định của pháp luật.

 2. HĐND, UBND xã và các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã có trách nhiệm nghiên cứu xem xét, xử lý và trả lời những kiến nghị của nhân dân về sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ thi hành bằng văn bản QPPL.         

Điều 10. Tham gia các kỳ họp, phiên họp

1. Đại diện Thường trực Uỷ ban MTTQ xã được mời dự các kỳ họp của HĐND xã và các cuộc họp do Thường trực HĐND, UBND xã tổ chức có liên quan đến hoạt động của Uỷ ban MTTQ.

2. Đại diện Thường trực HĐND, UBND xã được mời tham dự các cuộc họp do Uỷ ban MTTQ xã phối hợp, thực hiện các chương trình nội dung công tác có liên quan.

Điều 11. Chế độ thông tin, phối hợp làm việc

1. HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ xã thường xuyên trao đổi thông tin về những vấn đề có liên quan để đảm bảo hiệu quả trong phối hợp công tác.

2. Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ xã tùy vào thực tiễn công việc để thỏa thuận, thống nhất bố trí thời gian, nội dung, chương trình cuộc họp để cùng phối hợp chuẩn bị.

Điều 12. Về kinh phí hoạt động

1. Ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động của Uỷ ban MTTQ. Hàng năm theo dự toán ngân được phân bổ từ đầu năm để tổ chức hoạt động.

2. Trường hợp có hoạt động đột xuất phát sinh chưa được bố trí trong dự toán kinh phí hoạt động của Uỷ ban MTTQ xã thì Thường trực Uỷ ban MTTQ xã xây dựng dự toán gửi đến Thường trực UBND để báo cáo Thường trực HĐND xã xem xét, phê duyệt.

 

Chương III

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

 

Điều 13. Trách nhiệm thực hiện

Thường trực HĐND, UBND xã theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm hướng dẫn cán bộ, công chức, Đại biểu HĐND, các thành viên MTTQ xã thực hiện quy chế này.

Điều 14. Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các bên cùng bàn bạc thống nhất sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp./.

 

TM. HĐND XÃ

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

 

Lê Thanh Hào

TM. UBND XÃ

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Văn An

TM. UBMTTQ XÃ

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

 

Đoàn Văn Điền

 

Nơi nhận:

­­- Thường trực Đảng ủy - HĐND - UBMTTQ;

- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã;

- Các thành viên liên quan;

- Lưu: VP, UBMTTQ.

 

Kết quả giải quyết TTHC
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
549851